Wednesday, 7 November 2012
ഇന്ത്യന്സിനിമ 100 പിന്നിടുമ്പോള്
ഇന്ത്യന്സിനിമ 100 പിന്നിടുമ്പോള്
കുഞ്ഞിക്കണ്ണന് വാണിമേല്
(കാണി ചലച്ചിത്രോത്സവം 2012 ഫെസ്ടിവല് ബുക്കില് എഴുതിയ ലേഖനം:)
1895 ഡിസംബര് 28-ന് പാരീസിലെ ഗ്രാന്റ്കഫേയില് ലോകസിനിമക്ക് ലൂമിയര് സഹോദരന്മാര് തുടക്കം കുറിച്ചു. ക്യാമറ കണ്ണുകളിലൂടെ ജീവിതത്തിന്റെ വ്യത്യസ്ത തലങ്ങള് പ്രേക്ഷകന് മുന്നിലെത്തി. ഏതാണ്ട് ഇതേ കാലയളവില് തന്നെ ഇന്ത്യയിലും സിനിമാപ്രദര്ശനം നടന്നു. 1896 ജൂലൈ 7-ന് 'ഈ നൂറ്റാണ്ടിന്റെ അല്ഭുതം ഇന്നുമുതല് വാട്ട്സണ് ഹോട്ടലില്' എന്നിങ്ങനെഇന്ത്യയിലെ ചലച്ചിത്ര പ്രദര്ശനത്തിന് ടൈംസ് ഓഫ് ഇന്ത്യ വിശേഷണം നല്കി. ഒരു തീവണ്ടി വരവ്, സമുദ്രസ്നാനം, ഒരു ആക്രമണം എന്നിവയായിരുന്നു അന്ന് പ്രദര്ശിപ്പിച്ച ചിത്രങ്ങള്. പിന്നീടുള്ള നാളുകളില് ദൃശ്യ-ശ്രാവ്യ ഭാഷയിലൂടെ ജീവിതത്തെ വെള്ളിത്തിര അപഗ്രഥിച്ചു; വ്യാഖ്യാനിച്ചു; വിനിമയം ചെയ്തു. ഇന്ത്യന് സിനിമയുടേയും ലോകസിനിമയുടേയും ചരിത്രം സാങ്കേതികാര്ത്ഥത്തില് ഒരു നൂറ്റാണ്ടാണ്. രാജ്യത്തിന്റേയും സമൂഹത്തിന്റേയും വ്യക്തികളുടേയും സംഘര്ഷങ്ങളുടെ ഭാവപകര്ച്ചകളിലൂടെയാണ് ചലച്ചിത്രം വികസിച്ചത്.
വിദേശചിത്രങ്ങളെ അനുകരിച്ചും മറാത്തി നാടകങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുമാണ് ഇന്ത്യന്സിനിമ ആദ്യകാലത്ത് മുന്നോട്ട് നീങ്ങിയത്. മറാത്തി നാടകം ക്യാമറയില് പകര്ത്തിയാണ് ഇന്ത്യന്സിനിമയ്ക്ക് തുടക്കം കുറിച്ചത്. 1912-ല് പുറത്തിറങ്ങിയ രാമചന്ദ്രഗോപാലിന്റെ 'പുണ്ഡലിക്' എന്ന സിനിമ. എന്നാല് 1913 മെയ്3-ന് പ്രദര്ശനത്തിനെത്തിയ ദാദാ സാഹിബ് ഫാല്ക്കെ ഇന്ത്യയില് പൂര്ണമായും ചിത്രീകരിച്ച ചിത്രമാണ് 'രാജാഹരിശ്ചന്ദ്ര'. ഈ ചിത്രത്തിന്റെ നിര്മ്മിതിയിലൂടെ ഫാല്ക്കെ ഇന്ത്യന്ചലച്ചിത്ര വ്യവസായത്തിന്റെ സ്ഥാപകനായി.
ജര്മ്മന് യാത്രയ്ക്കിടെ ഫാല്ക്കെ കണ്ട 'ദി ലൈഫ് ഓഫ് ക്രൈസ്റ്റ' എന്ന നിശബ്ദ ചിത്രമാണ് രാജാഹരിഹരിശ്ചന്ദ്ര നിര്മ്മിക്കാന് പ്രചോദനമായത്. രാമായണത്തിലും മഹാഭാരത്തിലും പരാമര്ശിക്കപ്പെടുന്ന ഇതിഹാസതുല്യനായ കഥാപാത്രമാണ് ഹരിശ്ചന്ദ്രന്. വിശ്വാമിത്ര മഹര്ഷിക്ക് കൊടുത്ത വാഗ്ദാനം പാലിക്കാന് രാജ്യം ഉപേക്ഷിച്ച ഹരിശ്ചന്ദ്രന് ഈശ്വരന് നഷ്ടപ്പെട്ടതെല്ലാം തിരിച്ചു നല്കി അദ്ദേഹത്തെ അനുഗ്രഹിക്കുന്നു. ഈ കഥാസന്ദര്ഭമാണ് ഫാല്ക്കെ ചിത്രം. ധാര്മ്മികതയുടെ വിജയമാണ് രാജാഹരിശ്ചന്ദ്ര ഉദ്ഘോഷിച്ചത്. ബോംബെയിലെ കോറണേഷന് തിയേറ്ററിലായിരുന്നു സിനിമയുടെ പ്രദര്ശനം നടന്നത്. സാമൂഹിക അസ്പൃശ്യത കാരണം സ്ത്രീകള് സിനിമയില് അഭിനയിച്ചിരുന്നില്ല. അതിനാല് പുരുഷന്മാരാണ് സ്ത്രീവേഷം ചെയ്തത്. ഫാല്ക്കെയായിരുന്നു ഇന്തയിലെ ആദ്യത്തെ ഫിലിം സ്റ്റുഡിയോയുടെ സ്ഥാപകനും. അരമണിക്കൂര് ദൈര്ഘ്യമുള്ള 'രാജാഹരിശ്ചന്ദ്ര'യുടെ തിരക്കഥയും നിര്മ്മാണവും സംവിധാനവും നിര്വ്വഹിച്ചത് ഫാല്ക്കെയാണ്. രാജാഹരിശ്ചന്ദ്ര എന്ന നിശബ്ദചിത്രത്തെ പിന്പറ്റിയാണ് പതിനെട്ടുവര്ഷം ഇന്ത്യന്സിനിമ സഞ്ചരിച്ചത്.
1931-ല് അര്ദേഷീര് ഇറാനി നിര്മ്മിച്ച 'ആലം ആര'യില് ഇന്ത്യന്സിനിമ ശബ്ദിക്കാനാരംഭിച്ചു.1935-ല് 'ദേവദാസ്' പ്രദര്ശനത്തിനെത്തി. കെ.എസ്.സൈഗള് അഭിനയിച്ച ഈ സിനിമ വന്ജനപ്രീതി നേടി. ശബ്ദചിത്രകാലഘട്ടത്തിലെ ജനപ്രീതി നേടിയ ആദ്യനടന് സൈഗളാണ്. സംഗീതാലാപനശൈലിയാണ് ഈ നടനെപ്രശസ്തനാക്കിയത്. 1937-ല് ഇറാനി തന്നെ നിര്മ്മിച്ച 'കിസാന് കന്യ'യാണ് ഇന്തയിലെ ആദ്യത്തെ വര്ണ്ണ സിനിമ. 1967-ല് രാജ്കപൂര് നിര്മ്മിച്ച 'എറൗണ്ട് ദ വേള്ഡ്' എന്ന ചിത്രമാണ് ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ 70 എം എം സിനിമ. കാകസ് കാഫൂല് (നിര്മ്മാണം ഗുരുദത്ത്) ആണ് ആദ്യത്തെ സിനിമാസ്കോപ്പ് ചിത്രം. സാങ്കേതികമായ വികാസത്തോടൊപ്പം ഇന്ത്യന്സിനിമ കലാപരമായും വളര്ന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ബോംബെ ടാക്കിസീന്റെ പരമ്പരാഗത വാണിജ്യമൂല്യ ചിത്രങ്ങളോടൊത്ത് വിവിധ ഇന്ത്യന് ഭാഷകളില് പരീക്ഷണ ചിത്രങ്ങള് പുറത്തിറങ്ങി. കലാപരവും ജീവിതയാഥാര്ത്ഥ്യവും ഉള്ക്കൊള്ളുന്ന തിരഭാഷ സജീവമായി.
1936-ല് ഹിമാംശു റായുടെ 'അചള കന്യ' എന്ന സിനിമ ജാതിവ്യവസ്ഥയെ ചോദ്യം ചെയ്തു. ദുനിയാമാനയ്, പഡോസി തുടങ്ങിയ ചിത്രങ്ങളും സാമൂഹികമായ ഇടപെടലുകള് നടത്തി. കെ.എ. അബ്ബാസ് നിര്മ്മിച്ച നയാസന്സര് (1941) നിരൂപക പ്രശംസ പിടിച്ചുപറ്റിയിരുന്നു.
ബാംഗാള് ക്ഷാമത്തെ ചിത്രീകരിക്കുകയായിരുന്നു 'ധര്ത്തികെ ലാല്' എന്ന സിനിമ. വിമല്റോയിയുടെ ദോ ബിഘാ സമീന് (1953) കാന് മേളയില് അംഗീകാരം നേടി. ഇന്ത്യ കഥാചിത്രങ്ങളുടെ നിരയില് നാഴിക്കല്ലാണ് വിമല്റോയിയുടെ ഈ സിനിമ. കര്ഷകജീവിതത്തിന്റെ ശക്തമായ ആവിഷ്കാരമാണ് ചിത്രം. വെനീസ് ചലച്ചിത്ര മേളയില് കലാമൂല്യ സിനിമയായി പരിഗണിച്ചത് ഇന്ത്യയുടെ 'സന്ത്തുക്കാറാം' എന്ന മറാത്തി സിനിമയായിരുന്നു.
ഹിന്ദി, ബംഗാളി എന്നീ ഭാഷകളെപോലെ ദക്ഷിണേന്ത്യന് ഭാഷകളിലും സിനിമാനിര്മ്മാണം വളര്ച്ച നേടിക്കൊണ്ടിരുന്നു. മലയാളത്തില് മാര്ത്താണ്ഡവര്മ്മ, വിഗതകുമാരന് തുടങ്ങിയ നിശബ്ദചിത്രത്തിനുശേഷം 1938-ല് എസ് സുന്ദര്രാജ് നിര്മ്മിച്ച 'ബാലന്' ശബ്ദിക്കാന് തുടങ്ങി. ബാലനായി കെ.കെ.അരൂര് അഭിനയിച്ചു. പ്രഹാളാദനും ജ്ഞാനാംബികയും പ്രദര്ശനത്തിനെത്തി. നിര്മ്മല, വെള്ളിനക്ഷത്രം എന്നിവ പുറത്തിറങ്ങി. ജീവിതനൗക (1951) പ്രദര്ശനവിജയം നേടി. കണ്ടംവെച്ചകോട്ട്(1961) വര്ണ്ണത്തിലേക്കും പ്രവേശിച്ചു. മൈഡിയര് കുട്ടിച്ചാത്തന് ത്രീഡിയും പടയോട്ടം സിനിമാസ്കോപ്പും ആയി.
ടി.കെ.പരീക്കുട്ടി നിര്മ്മിച്ച്, പി.ഭാസ്കരനും രാമുകാര്യാട്ടും ചേര്ന്ന് സംവിധാനം ചെയ്ത നീലക്കുയില് (1954) വളരെക്കാലം മലയാളസിനിമയുടെ കഥാചിത്രഘടനനിര്ണയിച്ചു. പി.രാമദാസിന്റെ നേതൃത്വത്തില് പരീക്ഷണചിത്രങ്ങള്ക്ക് തുടക്കമിട്ടു. മലയാളത്തില് നവസിനിമയുടെ ആരംഭമായി ന്യൂസ്പേപ്പര്ബോയ് പ്രദര്ശനത്തിനെത്തി. സാമൂഹ്യവിഷയങ്ങള് പശ്ചാത്തലമാകുന്ന ചിത്രങ്ങളാണ് മലയാളത്തില് ഏറെക്കാലം പുറത്തിറങ്ങിയത്. നിരവധി നോവലുകളും കഥകളും തിരക്കഥയായിമാറി. ഓളവും തീരവും മുറപ്പണ്ണും ചെമ്മീനും മുടിയനായ പുത്രനും തിയേറ്ററിലെത്തി.
എഴുപതുകള് മലയാളത്തില് കലാമൂല്യചിത്രങ്ങളുടെ പരീക്ഷണത്തിന് കരുത്ത് പകര്ന്നു. അടൂരിന്റെ സ്വയംവരം, എം.ടിയുടെ നിര്മ്മാല്യം, ബക്കറിന്റെ കബനിനദി ചുവന്നപ്പോള്, അരവിന്ദന്റെ ഉത്തരായണം, കെ.ജി.ജോര്ജിന്റെ സ്വപ്നാടനം, കെ.പി.കുമാരന്റെ അതിഥി, കെ.ആര്.മോഹന്റെ അശ്വത്ഥാമാവ്, പത്മരാജന്റെ ഒരിടത്തൊരു ഫയല്മാന്, ജി.എസ്.പണിക്കരുടെ ഏകാകിനി, ഷാജി എന് കരുണിന്റെ പിറവി എന്നിങ്ങനെതെന്നിന്ത്യയില് മലയാളം വേറിട്ടൊരു വഴിയിലൂടെ ഇന്ത്യന് തിരശീലയില് പ്രശസ്തി നേടി. കന്നഡയില് 'മദര്ഇന്ത്യ' കര്ഷകരുടെ പ്രശ്നം വെള്ളിത്തിരയില് വരച്ചുചേര്ത്തു. നര്ഗീസിന് ഏറ്റവും മികച്ച നടിക്കുള്ള അംഗീകാരം കാന്മേളയില് ലഭിച്ചത് 'മദര്ഇന്ത്യ'യിലെ അഭിനയത്തിനാണ്. ഈ ചിത്രം ഓസ്കാര് നോമിനേഷനും അര്ഹമായി. തമിഴില് അന്തനാള്, ഹിന്ദിയില് കാന്തൂന് എന്നിവ ഗാനങ്ങള് ഒഴിവാക്കി.
സത്യജിത്റേയുടെ പഥര്പഞ്ചാലി എന്ന സിനിമ ലോകവേദിയില് ഇന്ത്യന് ചലച്ചിത്രസംസ്കാരത്തിന് പുതിയ ഭാഷയും ഭാവവും പകര്ന്നു. കലാപരമായ സമീപനം ഉള്പ്പെടുന്ന സിനിമകളുടെ നിരയില് റേയുടെ അപുത്രയം, ജല്സര്, ചാരുലത, ഋത്വിക് ഘട്ടകിന്റെ സുവര്ണ്ണരേഖ, അജാന്ത്രിക്, നാഗരിക്, മൃണാസെന്നിന്റെ ഇന്റര്വ്യൂ, കല്ക്കട്ട 71, ശ്യാം ബെനഗലിന്റെ അങ്കുര്, കുമാര് സാഹ്നിയുടെ മായാദര്പ്പണ്, മണികൗളിന്റെ ഉസ്കിറോട്ടി, സത്യുവിന്റെ ഗരംഹവ, അവ്ദാര്കൗളിന്റ 27ഡൗണ്, കന്നഡയില് ഗിരീഷ് കര്ന്നാടിന്റെ കാട്, വി.ബി.കാരന്തിന്റെ ചോമനധുഡി, തമിഴില് ജയകാന്തന്റെ ഉന്നെപോല് ഒരുവന്, കെ.ബാലചന്ദ്രറിന്റെ തണ്ണീര്തണ്ണീര്, മലയാളത്തില് ജോണ് എബ്രാമിന്റെ സിനിമകള്, പുതിയ കാലത്ത് അപര്ണാസെന്നിന്റെ മിസ്റ്റര് ആന്റ് മിസ്സിസ്, ചൗരംഗിലെയിന്, ദീപാമേത്തയുടെ വാട്ടര്, കേതന്മേത്തയുടെ ഭവാനി ഭവായ്, മിര്ച്ചമസാല, ഉല്പലേന്ദു ചക്രവര്ത്തിയുടെ ചോക്ക്, ഗോവിന്ദ് നിഹലാനിയുടെ ആക്രോശ്, മോഹന് പത്രയുടെ മായാമൃഗ് തുടങ്ങി ജീവിതത്തിന്റെ അകംപുറം കാഴ്ചകളുടെ കനലുകള്ക്കൊണ്ട് തിരഭാഷയുടെ അവബോധം സൃഷ്ടിച്ചു. ഇത്തരം ചിത്രങ്ങള് ഇന്ത്യന് സിനിമയുടെ കരുത്തും സൗന്ദര്യശാസ്ത്രവും അടയാളപ്പെടുത്തുന്നു.
പ്രദര്ശനവിജയത്തിലും ചേരുവകളിലും ഇടപെടുകയും പുതുമ സ്വീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ചലച്ചിത്ര സംസ്കാരമാണ് ഇന്ത്യയിലുള്ളത്. അത് ലോകസിനിമയോടൊത്ത് നില്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നവീനമായ ആഖ്യാനത്തിനും പ്രേക്ഷണശീലത്തിനും വിസ്മയം തീര്ക്കാന് സാധിക്കുന്നു എന്നതാണ് ഇന്ത്യന്സിനിമയുടെ നൂറുവര്ഷത്തിന്റെ സാക്ഷ്യപത്രം.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
2 comments:
Wow... Nice Article... Liked it...
Pls visit my website: www.neelakkuyil.com
nice....
Post a Comment